Công tác xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An trong 6 tháng đầu năm 2021
Cập nhật: 23/6/2021

Trong thời gian qua, các đợt tái bùng phát dịch Covid-19 với diễn biến rất phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề tới các hoạt động Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch trên địa bàn. Lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của dịch Covid-19 là ngành du lịch, vận tải, nhà hàng, khách sạn, thương mại xuất khẩu hàng hóa...Trước tình hình đó, để thực hiện thành công mục tiêu “kép” theo chỉ đạo của tỉnh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An đã chủ động linh hoạt để triển khai một số hoạt động thiết thực.  

Công tác thu hút đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến ngày 18/6/2021, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới cho 44 dự án, điều chỉnh 60 lượt dự án; tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 9.278,71 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2020, số lượng dự án tăng 33% và vốn đăng ký tăng 2,5 lần. Một số dự án có quy mô lớn như Nhà máy cấu kiện điện tử tại KCN VSIP Nghệ An (200 triệu USD); Khu công nghiệp Hoàng Mai 1 (750 tỷ đồng), Khởi công nhà máy Goertek Vina (100 triệu USD); Điều chỉnh mở rộng giai đoạn 2 KCN WHA thêm 354,5 ha,… Tiếp tục chỉ đạo tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Đài Loan vào tỉnh Nghệ An....Bên canh đó, công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp tiếp tục được triển khai kịp thời thông qua các Hội nghị Hội thảo, đào tạo và tập huấn online được tổ chức thường xuyên.

Đoàn Công tác NAPC và các doanh nghiệp khảo sát thu hút Đầu tư, xúc tiến Thương mại, Tư vấn phát triển Du lịch tại huyện Tương Dương

Nhờ đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Nghệ An năm 2020 xếp thứ 18 cả nước, giữ nguyên vị trí so với năm 2019; xếp thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ (sau tỉnh Thừa Thiên Huế), trong đó chỉ số tính năng động của lãnh đạo tỉnh tăng 18 bậc so với năm 2019. Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020 xếp thứ 15 cả nước, tăng 2 bậc so với năm 2019.

Đoàn Công tác Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh khảo sát tiềm năng du lịch tại Mường Lống - Kỳ Sơn

Trong 6 tháng qua, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của Nghệ An đang đứng trước nhiều khó khăn. Các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước hầu hết phải tạm hoãn. Để từng bước phục hồi, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến theo hình thức mới, quảng bá du lịch với tiêu chí an toàn và hấp dẫn, trong đó yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. Thời gian qua, Trung tâm đã tăng cường liên kết với các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ du lịch trong tỉnh để xây dựng gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn, thu hút nhanh lượng khách du lịch đến Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tham quan không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm thương mại và du lịch Nghệ An

Bên cạnh đó, Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch đã đổi mới hình thức quảng bá xúc tiến du lịch thông qua các phương tiện truyền thông điện tử như truyền hình, internet, mạng xã hội và các ấn phẩm quảng bá du lịch ứng dụng công nghệ mới nhằm tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ đối với khách du lịch, nhất là giới trẻ. Ngoài việc duy trì các kênh quảng bá hiện có như Website, Fanpage, Youtube, thì đơn vị tiếp tục hướng đến hoạt động chuyển đổi số gắn với xúc tiến du lịch, mở rộng các kênh quảng bá du lịch thực tế ảo, quảng bá các bức ảnh và video clip 3600 gắn với Công nghệ 4.0 trong thời gian tới.

Với nhiều nội dung cách làm mới và thiết thực trong thời gian qua, nên hoạt động xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch của tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định và đáng ghi nhận. Từ đó góp phần đưa hoạt động xúc tiến tiếp tục vượt khó, thích nghi và phát triển trong thời gian tới./.

Vương Bằng (NAPC)